Categories: Giáo dục

Cách trị bệnh biếng ăn ở trẻ

Bệnh biếng ăn ở trẻ nhỏ là vấn đề xảy ra khá thường xuyên và luôn khiến nhiều bậc cha mẹ đau đầu. Bài viết dưới đây là kinh nghiệm của những trường quốc tế quận 1 trong việc điều trị trẻ biếng ăn.

1. Để con được đói

Khi con đói, thì con sẽ có chú ý tới việc ăn hơn. Vì vậy bạn cần đảm bảo rằng con bạn thật sự đói. Bạn nên chia nhỏ bữa ăn của bé ra làm nhiều bữa trong ngày bao gồm 3 bữa chính và 2 bữa phụ. Bữa phụ nên được sắp xếp cách bữa chính khoảng 2-3 giờ. Giữa các bữa ăn bạn chỉ nên cho trẻ uống nước, để trẻ có thể cảm thấy đói khi tới bữa ăn.

Bạn nên hạn chế cho trẻ ăn vặt, chỉ nên cho trẻ ăn vặt một lần mỗi ngày vào sau khi bé kết thúc bữa ăn chính. Nhiều cha mẹ thường để sữa hoạc bánh kẹo cho trẻ ăn khi thấy bé đói. Điều này càng làm trẻ cảm thấy no và không có hứng thú khi tới bữa ăn nữa.

Để trẻ có thể tiêu thụ nhiều năng lượng, vận động nhiều hơn, hãy để trẻ tham gia vào những hoạt động mạnh như chạy nhảy, leo trèo…. trước giờ ăn. Lưu ý là các hoạt động này chỉ nên được để trẻ chơi trước giờ ăn thôi, sau khi trẻ ăn no, bạn nên để trẻ nghỉ ngơi với các hoạt động nhẹ nhàng hơn.

2. Khuyến khích trẻ tự lập

Nhiều cha mẹ thường giải quyết vấn đề trẻ biếng ăn bằng cách cho con vừa ăn vừa xem phim hoạt hình, vừa ăn vừa chơi hoặc thậm chí là ép con phải ăn. Tuy nhiên những cách này chỉ là giải pháp tạm thời, con bạn vẫn sẽ biếng ăn như cũ, đôi khi còn khiến con sợ hãi mỗi khi tới bữa ăn và càng ngày càng trở lên biếng ăn hơn.

Đối với những khi bé không muốn ăn nữa, cha mẹ nên dừng lại và không nên cho con ăn thêm. Cha mẹ chỉ nên đóng vai trò hướng dẫn và khuyến khích con ăn thôi, hãy để con tự lập, tự mình quyết định rằng bé có muốn ăn tiếp hay không.

Khi trẻ từ 18 tháng tuổi trở lên bạn nên tập cho trẻ cách tự cầm muỗng xúc đồ ăn. Bạn đừng nên quát mắng bé khi bé làm vương vãi đồ ăn ra sàn, hãy kiên nhẫn để trẻ quen dần với việc tự ăn. Như vậy sẽ giúp trẻ rèn luyện được tính tự lập.

>>> Xem thêm: Những phương pháp giáo dục mầm non cho trẻ?

3. Không kéo dài thời gian bữa ăn

Cha mẹ thường cho con vừa ăn vừa chơi để con có thể ăn hết khẩu phần ăn bạn đã chuẩn bị cho bé. Điều này khiến cho đồ ăn không còn ngon nữa, khiến bé cảm thấy chán ăn hơn nữa. Không những vậy, nó còn khiến khoảng cách giữa các bữa ăn bị thu hẹp lại, như vậy sẽ khiến bé chưa kịp thấy đói lại đã tới bữa sau.

Bạn chỉ nên giới hạn thời gian một bữa ăn kéo dài tối đa 30 phút. Nếu bé không ăn được nhiều cũng không nên ép bé ăn tiếp, bạn có thể cố gắng cho bé ăn ở bữa kế tiếp hoặc tăng thêm bữa ăn cho bé để bé có thể ăn đủ khẩu phần ăn theo quy định.

4. Đa dạng thực đơn

Theo trường quốc tế quận 1 tìm hiểu thì trẻ em Việt Nam thường rất dễ thiếu các vitamin và khoáng chất. Đó là do chế độ dinh dưỡng cho trẻ chưa được đảm bảo và được đầu tư đúng.

Mỗi đứa trẻ sẽ có khẩu vị khác nhau, vậy nên bạn hãy tìm hiểu về khẩu vị của trẻ và thiết kế thực đơn dinh dưỡng cho bé hợp lý hơn. Đối với những món ăn bạn muốn trẻ ăn, bạn hãy trang trí món ăn đó sao cho nó trông đẹp mắt và nhiều màu sắc hơn để thu hút trẻ hơn và tạo hứng thú cho trẻ với món ăn đó. Bạn cũng có thể sáng tạo ra những câu chuyện thú vị xoay quanh món ăn đó để khiến trẻ cảm thấy thích thú để ăn nó hơn.

Bạn cũng nên phân công cho bé làm một số việc trong bếp khi bạn chuẩn bị bữa ăn cho bé, tùy theo độ tuổi. Điều này sẽ giúp con cảm thấy hào hứng hơn và thấy được vai trò của bản thân trong việc chuẩn bị bữa cơm gia đình. Tâm trạng vui vẻ, sẽ khiến bé cảm thấy ăn ngon miệng hơn.

5. Thiết lập quy tắc khi ăn

Bạn nên thiết lập một quy tắc riêng dành cho bữa ăn trong gia đình với bé. Như không được vừa ăn vừa xem ti vi, vừa ăn vừa chơi. Bạn nên thực hiện nghiêm túc nguyên tắc này ngay từ khi trẻ còn nhỏ.

Việc vừa ăn vừa xem ti vi hay chơi đồ chơi sẽ khiến trẻ bị phân tâm, không tập trung vào việc ăn uống, dẫn đến việc bữa ăn bị kéo dài, điều này cũng gây bất lợi cho hệ tiêu hóa của trẻ nữa.

6. Khuyến khích và khen ngợi trẻ

Trẻ em rất thích thú khi chúng được khen. Vậy nên, khi bạn thấy bé ăn được thêm một món mới, bạn hãy bày tỏ lời khen ngợi đối với bé, để tạo động lực cho bé tiếp tục ăn món đó. Nhờ vậy bé sẽ cảm thấy hào hứng mỗi khi được ăn thử món mới. Và sẽ dần dần hình thành cho bé khả năng quen dần với món ăn đó.

Trên đây là chia sẻ của trường quốc tế quận 1 về phương pháp giúp cha mẹ trị bệnh biếng ăn của trẻ. Bạn cũng có thể tham khảo thêm về trường  quốc tế quận 1 có khẩu phần ăn dinh dưỡng tốt cho bé tại đây.

Recent Posts

Những điều trẻ được học tại trường mầm non

Một trong những câu hỏi mà không ít các phụ huynh luôn quan tâm khi cho trẻ học tại các…

5 years ago

Mách ba mẹ tiêu chuẩn chọn trường mầm non tốt ở quận Gò Vấp

Các trường mầm non hiện nay không ngừng đua nhau nổi lên ở quận Gò Vấp, khiến không ít các…

5 years ago

Các trường quốc tế tại tpHCM hướng dẫn chi tiết về thủ tục thi A level tại Việt Nam

Với các phụ huynh có dự định cho con đi du học nước ngoài, hầu như đều biết và có…

5 years ago

Những thói quen làm ảnh hưởng xấu tới não bộ trẻ

Thời điểm vàng tốt cho sự phát triển não bộ nhất là thời điểm trẻ mầm non. Chính vì vậy,…

5 years ago

Kỹ năng sống mầm non phòng tránh đuối nước cho trẻ

Tại Việt Nam, trung bình mỗi năm có khoảng trên 7000 trẻ em bị chết do đuối nước. Phần lớn…

5 years ago

Giới thiệu sơ lược về ngành học thạc sĩ kinh tế tại tphcm

Với sự bùng nổ kinh tế như hiện nay, đòi hỏi các bạn sinh viên ngành kinh tế không thể…

5 years ago