Categories: Giáo dục

Những thói quen làm ảnh hưởng xấu tới não bộ trẻ

Thời điểm vàng tốt cho sự phát triển não bộ nhất là thời điểm trẻ mầm non. Chính vì vậy, trong giai đoạn này ngoài việc tập trung vào các hoạt động giúp bé phát triển não bộ, cha mẹ cũng nên chú ý tránh những thói quen không tốt ảnh hưởng tới sự phát triển não bộ của trẻ. Bài viết dưới đây, trường mẫu giáo quốc tế sẽ nêu ra những lưu ý giúp các bậc cha mẹ tránh gây hại đến sự phát triển não bộ của trẻ.

1. Ăn nhiều đồ ngọt

Theo như các trường mẫu giáo quốc tế tìm hiểu, trẻ ăn nhiều đồ ngọt sẽ có ảnh hưởng không tốt tới chỉ số IQ của trẻ. Khi não bộ ở giai đoạn phát triển não cần được bổ sung rất nhiều chất protein và các vitamin. Tuy nhiên, việc ăn nhiều đồ ngọt lại làm giảm sự hấp thụ các chất dinh dưỡng này. Dẫn đến ảnh hưởng tới sự phát triển của đại não.

Vậy nên, cha mẹ nên chú ý hạn chế cho con ăn đồ ngọt. Vì trẻ em rất yêu thích đồ ăn ngọt, nên nếu bé muốn ăn quá, bạn nên chỉ cho bé ăn đồ ngọt một lần trong ngày, với số lượng không quá nhiều.

2. Ăn quá no

Khi trẻ ăn quá no, lượng máu trong cơ thể bé sẽ tập trung xuống dưới dạ dày để phục vụ hoạt động co bóp, quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn của trẻ. Do đó làm giảm lượng máu cung cấp cho đại não của bé trong thời gian này.

Hơn nữa, việc này còn khiến cho các nhân tố tăng trưởng nguyên bào sợi trong não tăng nhanh, khiến động mạnh não dễ bị xơ cứng. Nếu tình trạng này diễn ra lâu ngày sẽ dẫn đến việc đại não của trẻ sớm bị lão hóa và trí lực suy giảm.

Do đó cha mẹ nên tránh ép con ăn quá no, hãy thiết kế khẩu phần ăn phù hợp với lượng thức ăn vừa đủ nhưng cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho trẻ. Ngoài ra cha mẹ cũng nên phân chia bữa ăn của trẻ ra làm nhiều bữa nhỏ bao gồm 3 bữa chính và các bữa phụ cách nhau 2 đến 3 giờ. Thời gian dành cho các bữa ăn này nên chỉ kéo dài 30 phút. Giúp trẻ tiêu thụ vừa đủ lượng thức ăn, cung cấp năng lượng cho bé kịp thời. Đồng thời cũng làm giảm tình trạng biếng ăn của trẻ.

>>> Xem thêm: Các trường mầm non quốc tế tại tphcm cho trẻ

3. Bỏ bữa ăn sáng

Bữa sáng đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển não bộ của trẻ. Nếu như trẻ bỏ bữa ăn sáng hoặc ăn bữa sáng quá ít sẽ không cung cấp được đủ lượng đường huyết trong máu. Khiến cho việc cung cấp dinh dưỡng cho não bị giảm gây tổn hại đến sự phát triển của não.

Bên cạnh đó, có nghiên cứu cho thấy rằng việc cung cấp cho trẻ thực phẩm giàu protein trong bữa sáng giúp cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho trẻ, não bộ của trẻ sẽ hoạt động tốt hơn. Nhờ vậy, tư duy của trẻ đuicự minh mẫn hơn trong giờ học và lâu hơn những trẻ chỉ ăn bữa sáng đơn giản hoặc ăn bữa sáng ít chất dinh dưỡng.

4. Ít nói

Việc trẻ ít nói cũng có ảnh hưởng tới sự phát triển đại não của trẻ. Do vùng ngôn ngữ trong đại não của trẻ có liên kết rất mật thiết đối vwosi sự phát triển năng lực tư duy của trẻ.

Vậy nên, cha mẹ cần thường xuyên khuyến khích trẻ nói và kể chuyện, giao lưu với bạn bè thường xuyên hơn. Việc này giúp cho đại napx được luyện tập, và não bộ của trẻ được phát triển tốt hơn. Cha mẹ cần chú ý nhiều hơn tới khả năng nói chuyện và tư duy ngôn ngữ của trẻ. Cần chú ý dạy trẻ cách nói chuyện ngay từ nhỏ, giúp não bộ của trẻ phát triển linh hoạt hơn.

5. Học quá sức

Rất nhiều bậc phụ huynh lợi dụng giai đoạn não bộ trẻ còn đang phát triển mà cho trẻ đi học quá nhiều khóa học khác nhau mỗi ngày, thậm chí là cả thứ bảy chủ nhật, khiến trẻ không có thời gian rảnh để nghỉ ngơi. Do đó dẫn đến việc cơ thể trẻ trở lên mệt mỏi, bệnh tật…. lúc này không những hiệu quả học tập bị giảm sút mà còn gây tổn hại đến não bộ của trẻ nhỏ.

6. Không thích động não

Não bộ của trẻ cần phải thường xuyên vận động, suy nghĩ, tư duy. Có như vậy thì não bộ trẻ mới phát triển linh hoạt được. Trẻ lười tư duy sẽ khiến cho tốc độ phản ứng của não bộ trẻ bị suy giảm, não bộ sẽ trở lên ngày càng chậm chạp hơn.

Để giúp cho não bộ của trẻ thường xuyên vận động tư duy hơn, cha mẹ nên khuyến khích con tham gia vào các hoạt động trí tuệ như trò chơi đố chữ, chơi cờ,…. Những hoạt động này sẽ giúp cho sự phát triển tư duy của trẻ nhanh nhẹn hơn.

7. Môi trường đơn điệu

Trẻ nhỏ rất yêu thích và tỏ ra cực kỳ hào hứng với những đồ vật có nhiều màu sắc. Không phải ngẫu nhiên mà những đồ vật trang trí, hay đồ chơi cho trẻ đều luôn có rất nhiều màu sắc sặc sỡ, và có âm thanh. Theo nghiên cứu khoa học của các chuyên gia tâm lý học chỉ ra rằng việc trẻ được nuôi dưỡng trong môi trường sống qáu đơn điệu, thiếu kích thích sẽ dẫn đến việc phát triển trí lực của trẻ bị chậm trễ hơn những đứa trẻ khác. Do đó, cha mẹ cần hết sức chú tâm tới việc trang trí không gian sinh hoạt cho bé nhiều màu sắc hơn.

8. Ngủ không đủ giấc

Giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển não bộ của trẻ. Việc ngủ đủ giấc giúp não bộ được nghỉ ngơi tốt hơn. Trẻ ngủ quá ít sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển trí lực của trẻ, làm giảm khả năng tiếp thu kiến thức trong học tập. Thậm chí nếu tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến các vấn đề về thần kinh, khiến trẻ mất kiểm soát cảm xúc của bản thân…

Trên đây là những chia sẻ của các trường mẫu giáo quốc tế về những thói quen xấu gây ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ của trẻ. Các trường mẫu giáo quốc tế mong rằng bài viết này sẽ hữu ích đối với các bậc cha mẹ đang nuôi con nhỏ để việc nuôi con trở lên dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, cha mẹ cũng có thể tìm hiểu thêm thông tin về các trường mẫu giáo quốc tế này để có thể tìm cho con một nền tảng giáo dục tốt nhất.

Recent Posts

Những điều trẻ được học tại trường mầm non

Một trong những câu hỏi mà không ít các phụ huynh luôn quan tâm khi cho trẻ học tại các…

5 years ago

Mách ba mẹ tiêu chuẩn chọn trường mầm non tốt ở quận Gò Vấp

Các trường mầm non hiện nay không ngừng đua nhau nổi lên ở quận Gò Vấp, khiến không ít các…

5 years ago

Các trường quốc tế tại tpHCM hướng dẫn chi tiết về thủ tục thi A level tại Việt Nam

Với các phụ huynh có dự định cho con đi du học nước ngoài, hầu như đều biết và có…

5 years ago

Cách trị bệnh biếng ăn ở trẻ

Bệnh biếng ăn ở trẻ nhỏ là vấn đề xảy ra khá thường xuyên và luôn khiến nhiều bậc cha…

5 years ago

Kỹ năng sống mầm non phòng tránh đuối nước cho trẻ

Tại Việt Nam, trung bình mỗi năm có khoảng trên 7000 trẻ em bị chết do đuối nước. Phần lớn…

5 years ago

Giới thiệu sơ lược về ngành học thạc sĩ kinh tế tại tphcm

Với sự bùng nổ kinh tế như hiện nay, đòi hỏi các bạn sinh viên ngành kinh tế không thể…

5 years ago