Categories: Tiếng Anh

Các phương pháp học tiếng Anh cho người đi làm

Người Việt chúng ta học tiếng Anh không tệ nhưng lại luôn bị mất điểm hay yếu thế hơn khi sử dụng ngôn ngữ này trong môi trường giao tiếp quốc tế. Nguyên nhân là do chúng ta thiểu phương pháp và môi trường thực hành tiếng Anh.

Dưới đây sẽ là những thông tin dành cho các bạn mong muốn cải thiện vốn tiếng Anh của mình.

1. Nhận định về 4 kỹ năng trong tiếng Anh của người Việt

Thực tế cho thấy khả năng ngữ pháp cũng như các kỹ năng đọc, viết tiếng Anh của người Việt luôn vượt trội hơn hai kỹ năng nghe và nói. Nhiều bạn học tiếng Anh có ý tưởng, có kiến thức nhưng lại không thể diễn đạt hay trình bày được những ý tưởng đó.

Lý do đơn giản là phương pháp học tiếng anh từ xưa đến nay chỉ chú trọng vào giảng dạy ngữ pháp và văn phạm mà chưa quan tâm đến việc tạo ra môi trường để người học tiếp cận và thực hành đồng đều cả 4 kỹ năng trong tiếng Anh. Chính vì vậy, người học cần linh hoạt thực hành đều các kỹ năng, tìm ra phương pháp học có thể lồng ghép cả 4 kỹ năng vào sẽ giúp khắc phục những nhược điểm còn hạn chế trong việc học tiếng Anh của người Việt như hiện nay.

2. Cải thiện kỹ năng Nghe như thế nào?

Bạn có thích xem phim không? Nếu có thì đó là lợi thế lớn trong việc học tiếng Anh. Bạn hãy xem phim thường xuyên, nhưng nhớ xem phụ đề tiếng Anh nhé! Ngoài ra, bạn cũng có thể lên mạng download podcast của ba kênh tin tức nổi tiếng thế giới: BBC của Anh, CNN của Mỹ, và ABC News của Úc về điện thoại rồi nghe bất cứ lúc nào rảnh rỗi. Chẳng mấy chốc ta sẽ nhanh chóng làm quen với ngữ điệu tiếng Anh của ba quốc gia trên, và có thể luyện giọng của mình theo nhiều cách phát âm khác nhau.

Phải nghe cho vững thì nói mới đúng được, nhất là những bạn muốn phát triển kỹ năng giao tiếp tiếng Anh, nếu không nghe tốt làm sao nói được lưu loát đúng không nào?

3. Làm thế nào để học Nói và phát âm?

Để nói hay, nói giống với ngữ điệu của người bản xứ thì bạn cần phải chăm chỉ luyện tập cách phát âm. Hãy ghi âm lại giọng của mình khi đọc đoạn văn. Sau đó bạn sẽ so sánh giọng của mình với giọng của người bản xứ xem giọng nói của mình khác họ ở điểm nào? Sau khi đã nhận biết được những sự khác nhau thì các bạn sẽ dễ dàng điều chỉnh sao cho giống giọng của người bản xứ.

Nghe vững thì nói mới chuẩn, nhưng chỉ luyện từ thôi thì chưa đủ, để nói vừa nhanh vừa chuẩn và ngữ pháp chính xác thì phải luyện phản xạ khi nói. Cái này cũng không có cách nào khác để phát triển ngoài thực hành. Nói chuyện với chính mình, với bạn bè, với người bản xứ. Nói về bất cứ điều gì và tất cả mọi thứ.

4. Cải thiện kỹ năng Đọc và từ vựng như thế nào?

Để luyện tập kỹ năng đọc tiếng anh bạn cần đọc một cái gì đó mỗi ngày. Có thể là sách cho trẻ em, báo, tạp chí, các trang web, tiểu thuyết, và nhiều nhiều hơn nữa. Lưu ý rằng nên đọc ở mức độ thích hợp và đọc phải hiểu.

Một điều quan trọng để học từ vựng hiệu quả là khi luyện nghe và đọc, thấy những từ nào mới thì lập tức ghi lại vào sổ tay hoặc note điện tử, nhớ ghi theo chủ đề, tra từ điển để biết ý nghĩa và cách dùng từ đó. Rồi mỗi ngày xem lại list và học thuộc từ mới, đặt câu với các từ đó. Một ngày học mười từ, mười ngày sẽ học được một trăm từ. Nhờ đó mà vốn từ vựng sẽ tăng lên theo thời gian.

>>> Có thể bạn cần biết: Tiếng Anh giao tiếp cho người đi làm

5. Làm thế nào để học kỹ năng viết và ngữ pháp?

Để có thể diễn đạt được những gì mình nghĩ thì phải học các cấu trúc câu & cấu trúc ngữ pháp. Các cấu trúc câu nói chung chiếm đến 50% thành công trong việc diễn đạt nội dung viết. Để có được kỹ năng viết tiếng Anh tốt, bạn cần luyện tập với lòng hăng say, kiên trì. Không ai sinh ra đã biết viết một cách xuất sắc, nhưng bất kỳ ai cũng có thể làm được nếu họ đủ quyết tâm.

6. Chọn giáo viên tiếng Anh như thế nào?

– Giáo viên bản ngữ dạy tiếng Anh

Xét về mặt kiến thức ngôn ngữ, giáo viên bản ngữ chắc chắn có ưu thế vượt trội. Kiến thức tiếng Anh của họ là niềm mơ ước của tất cả giáo viên người Việt dạy tiếng Anh. Ngoài ra, họ còn được đào tạo về kỹ năng sư phạm ở các trường đại học danh tiếng trên thế giới, được tiếp cận với các phương pháp giáo dục hiện đại và tiên tiến.

Giáo viên bản ngữ thực sự là kho kiến thức tiếng Anh vô tận cho người học. Học với giáo viên bản ngữ, người học có cơ hội lĩnh hội được tiếng Anh chuẩn và có thể nhận được những lời giải đáp chính xác cho những thắc mắc của mình. Ngoài ra cách dạy theo phương pháp giao tiếp vui nhộn lấy học sinh làm trung tâm của các giáo viên bản ngữ đã thực sự cuốn hút được người học.

– Giáo viên người Việt dạy tiếng Anh

  • Chỉ có giáo viên không bản ngữ mới có thể là hình mẫu của một người học tiếng Anh giỏi để người học noi theo.
  • Họ có thể dạy phương pháp học hiệu quả hơn.
  • Họ có thể cung cấp cho người học nhiều thông tin hơn về tiếng Anh.
  • Họ có nhiều khả năng tiên đoán những khó khăn trong việc học tiếng hơn.
  • Họ nhạy cảm hơn đối với nhu cầu và khó khăn của người học.

Chỉ có giáo viên không phải là người bản ngữ mới có thể tận dụng được lợi ích của việc có cùng tiếng mẹ đẻ với người học. Ngoài ra, các môn học như dịch nghĩa Anh-Việt, Việt-Anh thì hầu như không có người nước ngoài nào đảm nhiệm được vì phần lớn họ không biết tiếng Việt hoặc rất ít. Trong trường hợp này giáo viên người Việt là sự lựa chọn số một.

Ưu điểm cuối cùng của giáo viên người Việt là họ hiểu rất rõ học viên và cách kiểm tra đánh giá ở Việt Nam. Từ đó họ có thể đưa ra được các phương pháp dạy phù hợp với học viên của mình vừa để nâng cao trình độ học viên vừa giúp cho họ lấy được chứng chỉ tiếng Anh.

Tóm lại, khi chọn bất cứ giáo viên nào để giảng dạy, bạn nên dựa vào những nhu cầu mong muốn của bản thân về việc học. Bên cạnh đó, việc bạn học tiếng Anh có hiệu quả hay không không chỉ phụ thuộc vào giáo viên hướng dẫn mà còn phụ thuộc vào thái độ học tập và rèn luyện của bản thân các bạn. 

>> Xem thêm Địa chỉ học tiếng Anh cho người đi làm:

https://www.britishcouncil.vn/hoc-tieng-anh/tieng-anh-nguoi-lon/tieng-anh-cho-nguoi-di-lam

Recent Posts

Những điều trẻ được học tại trường mầm non

Một trong những câu hỏi mà không ít các phụ huynh luôn quan tâm khi cho trẻ học tại các…

5 years ago

Mách ba mẹ tiêu chuẩn chọn trường mầm non tốt ở quận Gò Vấp

Các trường mầm non hiện nay không ngừng đua nhau nổi lên ở quận Gò Vấp, khiến không ít các…

5 years ago

Các trường quốc tế tại tpHCM hướng dẫn chi tiết về thủ tục thi A level tại Việt Nam

Với các phụ huynh có dự định cho con đi du học nước ngoài, hầu như đều biết và có…

5 years ago

Những thói quen làm ảnh hưởng xấu tới não bộ trẻ

Thời điểm vàng tốt cho sự phát triển não bộ nhất là thời điểm trẻ mầm non. Chính vì vậy,…

5 years ago

Cách trị bệnh biếng ăn ở trẻ

Bệnh biếng ăn ở trẻ nhỏ là vấn đề xảy ra khá thường xuyên và luôn khiến nhiều bậc cha…

5 years ago

Kỹ năng sống mầm non phòng tránh đuối nước cho trẻ

Tại Việt Nam, trung bình mỗi năm có khoảng trên 7000 trẻ em bị chết do đuối nước. Phần lớn…

5 years ago