Categories: Tiếng Anh

Bí quyết học ngữ pháp tiếng Anh đơn giản cho người mới bắt đầu

Để học ngữ pháp tiếng Anh hiệu quả, bạn cần phải có một kế hoạch cụ thể. Và để dễ dàng hơn trong việc học ngữ pháp, bạn hãy ghi nhớ những bí quyết sau

1. Hiểu rõ bản chất của việc học ngữ pháp tiếng Anh

Việc học ngữ pháp tiếng Anh cũng như bất cứ một ngoại ngữ nào khác đòi hỏi một sự kiên trì cao. Trong một thời gian ngắn, bạn hoàn toàn không thể nhồi nhét một khối kiến thức quá lớn của một ngôn ngữ khác tiếng mẹ đẻ. Việc học ngữ pháp tiếng Anh của chúng ta được hiểu như quá trình phát triển ngôn ngữ của một đứa trẻ bản xứ. Chỉ khác ở chỗ, năng lực nhận thức của chúng ta cao hơn mà thôi. Như vậy, cần hiểu rõ, quá trình học ngữ pháp cơ bản được phát triển qua các giai đoạn sau:

  • Giai đoạn 1: Kết hợp đơn thuần các từ lại với nhau (có thể không đúng ngữ pháp). Giai đoạn này ứng với sự phát triển của những đứa trẻ vừa bập bẹ biết nói.
  • Giai đoạn 2: Thêm đuôi ing/ed. Giai đoạn này trẻ con bản xứ đã biết phân biệt đâu là động từ, đâu là danh từ. Nghĩa là chúng đã biết được chức năng của các từ vựng trong ngữ pháp của một câu.
  • Giai đoạn 3: Xác lập được được các thì cơ bản (quá khứ, hiện tại, tương lại). Từ môi trường xung quanh (gia đình- nhà trường- xã hội), các câu cơ bản được nghe và bắt chước lại. Tuy nhiên, đối với người bản xứ, đây là một quá trình hết sức tự nhiên. Người ta hoàn toàn không biết được họ đã và đang học ngữ pháp.
  • Giai đoạn 4: Thêm một số yếu tố đặc biệt như ngôi thứ ba và hình thành những cấu trúc hoàn chỉnh. Các cấu trúc này dần được nâng cao về độ khó như cấu trúc kép, đảo ngữ, bị động,…

Chính vì hiểu được các giai đoạn này nên việc học tiếng Anh của trẻ mầm non được vận dụng khá tốt. Nhưng đối với những trẻ lớn hơn hoặc người lớn, việc học tiếng Anh ở trường hay ở các trung tâm thường được bắt đầu ở giai đoạn thứ 3. Lúc bấy giờ, từ những từ vựng đã biết, bạn sẽ được học ngay vào các thì. Từ những ví dụ của các câu cho từng cấu trúc, bạn quay trở lại học các từ mới. Hầu hết những tài liệu ngữ pháp tiếng Anh cơ bản đều được biên soạn theo cách này.

Tuy nhiên bạn cũng đừng quá lo lắng. Hãy nhớ rằng, ngữ pháp tiếng Anh chỉ xoay quanh 3 nguyên lí chính là:

  • Thêm từ;
  • Thay dạng từ;
  • Đổi vị trí các từ.

Do đó, bạn chỉ cần nắm vững những cấu trúc ngữ pháp cơ bản nhất thông qua việc học ngay một câu ví dụ đặc trưng. Như vậy, ở bất cứ trường hợp nào, bạn cũng sẽ dễ dàng nhận ra được ngữ pháp nào là phù hợp cho từng trường hợp cụ thể.

Nếu cảm thấy quá khó khăn, bạn có thể bắt đầu tuần tự từ giai đoạn 1. Nghĩa là hãy chú ý ngay đến những từ được kết hợp đặc biệt. Chẳng hạn, với cấu trúc câu bị động, hãy nghĩ ngay tới Be+V-ed. Tương tự như vậy bạn hoàn toàn có thể áp dụng có bất cứ cấu trúc ngữ pháp nào.

>>>>>> Xem thêm Tài liệu ngữ pháp tiếng Anh cơ bản.

2. Xác định mục tiêu

Khi học bất cứ một môn học hay môn kỹ năng nào mới, cần xác định cho mình một mục tiêu cụ thể. Nếu bạn không biết rõ mục tiêu của mình là gì, hãy thử trả lời các câu hỏi sau:

  • Bạn sẽ làm gì nếu có vốn ngữ pháp tiếng Anh vững vàng (trong học tập/ nghề nghiệp/ cuộc sống) ?
  • Trong 3 tháng/ 1 năm/ 2 năm, bạn dự định sẽ học được bao nhiêu ngữ pháp thuần thục?
  • Bạn sẽ vận dụng ngữ pháp của mình để làm một điều gì đó đặc biệt chứ? (tham gia một cuộc thi, đi du lịch bụi với bạn bè ở nước ngoài, tham gia giao lưu văn hóa các nước, du học, …)

Khi đã xác định được mục tiêu, hãy lên ngay kế hoạch học tập cho mình.

Nếu muốn tham gia vào một cuộc thi hay đơn thuần chỉ muốn được điểm cao trong bài kiểm tra sắp tới, hãy thật sự quyết tâm và tập trung cao độ cho việc học ngữ pháp. Vì theo chương trình ở bất kỳ cấp bậc nào, bạn cũng cần phải nắm vững ngữ pháp. Đây là phần chiếm số điểm khá cao trong các cuộc thi. Việc học ngữ pháp nên bắt đầu từ những cấu trúc đơn giản đến phức tạp. Tìm cho mình một tài liệu ngữ pháp tiếng Anh phù hợp với trình độ và mỗi ngày hãy đạt cho mình mục tiêu là phải cố gắng học được ít nhất một cấu trúc.

Nhiều người lầm tưởng rằng, việc chỉ cần học tốt tiếng Anh giao tiếp là có thể tự tin để đi du lịch. Nhưng thực chất, muốn làm được điều đó, hãy tập trung hơn trong việc học ngữ pháp tiếng Anh. Ngữ pháp có chuẩn thì khi giao tiếp,, khả năng phản xạ với những tình huống mới diễn ra suông sẻ được. Thêm vào đó, việc học tốt ngữ pháp tiếng Anh còn là cách gây ấn tượng tốt đối với những người bạn quốc tế. Một người có trình độ và nói năng lưu loát luôn là người chiếm được cảm tình của  rất nhiều người.

3. Thường xuyên luyện tập

Bí quyết học ngữ pháp tiếng Anh không thể thiếu việc thường xuyên luyện tập. Cần tránh tình trạng học vẹt, học đối phó. Hãy biến ngữ pháp tiếng Anh thành “tài sản” của mình và phải biết trân trọng chúng, đừng để chúng mất đi.

Có nhiều cách để luyện tập ngữ pháp tiếng Anh. Một trong những cách được nhiều bạn lựa chọn nhất chính là làm bài tập. Đối với mỗi cấu trúc, cần làm bài tập một cách nhuần nhuyễn. Sau đó cần kiểm tra lại kiến thức chung thông qua việc làm những bài tập tổng hợp.

Bên cạnh đó, còn có một số cách học khác hiệu quả không kém. Thường xuyên đọc sách sẽ giúp cải thiện rất tốt ngữ pháp của bạn. Cần lựa chọn những tác phẩm, những quyển sách chính thống, tốt nhất là dòng sách văn học. Vì ở những tác phẩm đó, câu chữ cũng như cấu trúc rất mực trau chuốt. Ứng dụng hơn có thể đọc những quyển sách về khoa học, đời sống. Ngôn ngữ trong những thể loại này cũng khá dễ đọc lại gần gũi và thực tiễn hơn.

Hãy dành ra 30 phút mỗi ngày cho việc viết. Chỉ có tự viết lại thì những cấu trúc ấy mới là của mình. Đây cũng là cách tổng hợp lại tất cả những kiến thức về ngữ pháp.

>>>> Xem thêm Tiếng Anh cho người đi làm.

Recent Posts

Những điều trẻ được học tại trường mầm non

Một trong những câu hỏi mà không ít các phụ huynh luôn quan tâm khi cho trẻ học tại các…

5 years ago

Mách ba mẹ tiêu chuẩn chọn trường mầm non tốt ở quận Gò Vấp

Các trường mầm non hiện nay không ngừng đua nhau nổi lên ở quận Gò Vấp, khiến không ít các…

5 years ago

Các trường quốc tế tại tpHCM hướng dẫn chi tiết về thủ tục thi A level tại Việt Nam

Với các phụ huynh có dự định cho con đi du học nước ngoài, hầu như đều biết và có…

5 years ago

Những thói quen làm ảnh hưởng xấu tới não bộ trẻ

Thời điểm vàng tốt cho sự phát triển não bộ nhất là thời điểm trẻ mầm non. Chính vì vậy,…

5 years ago

Cách trị bệnh biếng ăn ở trẻ

Bệnh biếng ăn ở trẻ nhỏ là vấn đề xảy ra khá thường xuyên và luôn khiến nhiều bậc cha…

5 years ago

Kỹ năng sống mầm non phòng tránh đuối nước cho trẻ

Tại Việt Nam, trung bình mỗi năm có khoảng trên 7000 trẻ em bị chết do đuối nước. Phần lớn…

5 years ago