Categories: Tiếng Anh

Hãy để trẻ học tiếng Anh lớp 3 bằng cả cơ thể (TPR)

Khác với người lớn, trẻ con không thể ngồi yên một chỗ để học tiếng Anh. Chính vì thế,  TPR (Total Physical Response)- tạm dịch Phản xạ toàn thân, được xem là phương pháp học tiếng Anh hiệu quả nhất cho học học lớp 3. Đây là phương pháp lấy người học làm trung tâm và khuyến khích người học tiếng Anh bằng cả cơ thể. Cùng tìm hiểu những điều thú vị của phương pháp này qua những thông tin sau nhé!

1. Các bước học tiếng Anh theo phương pháp TPR

James Asher, giảng viên trường Đại học bang San José chính là cha đẻ của phương pháp Phản xạ toàn thân. Sau khi quan sát hành động quay lại của một đứa trẻ khi nghe ba mẹ gọi, ông đã nhận ra sự liên kết khăng khít giữa ngôn ngữ và hành động. Theo ông, quá trình này vẫn được xem là một cuộc hội thoại. Đứa trẻ thay vì đáp lại tiếng gọi của ba mẹ chúng bằng một câu thì chúng lại làm một hành động. Điều đó tương tự như việc chúng ta gật đầu hoặc lắc đầu để bày tỏ thái độ đồng ý hoặc không đồng ý với một điều gì đó.

Chính vì cuộc thoại được tạo lập thông qua ngôn ngữ và hành động, việc phát triển ngôn ngữ không thể tách rời hành động. TPR ra đời đã tạo nên cuộc cách mạng trong quá trình dạy và học ngoại ngữ của tất cả mọi người.

Việc học tiếng Anh lớp 3 theo phương pháp này được thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Lắng nghe (Listen). Nghe phát âm của từ hoặc cụm từ. Chính vì bắt đầu từ việc lắng nghe nên giáo viên phải là người có khả năng phát âm chuẩn sát. Nhiều trường hợp khi bắt đầu học tiếng Anh, các bé tiếp xúc với việc phát âm không chuẩn dẫn đến tình trạng nói không chuẩn mãi về sau. Điều này rất khó thay đổi.
  • Bước 2: Tưởng tượng (Imagination): Hình dung ra hình ảnh đó ở trong đầu. Hướng dẫn trẻ cách hình dung ra những sự vật hiện tượng một cách sinh động nhất có thể. Nhắc nhở trẻ thường xuyên quan sát thế giới xung quanh để có những chất liệu cho qua trình tưởng tượng diễn ra nhanh chóng nhất.
  • Bước 3: Hành động (Action): Yêu cầu trẻ đứng lên và dùng cả cơ thể diễn tả lại từ hoặc cụm từ vừa tưởng tượng theo cách mà trẻ thích. Mỗi trẻ sẽ có một cá tính riêng, vì thế đừng giới hạn khả năng sáng tạo của trẻ.
  • Bước 4: Cảm xúc (Emotion): Thêm những yếu tố thể hiện cảm xúc vào trong hành động của mình. Chẳng hạn, khi diễn tả từ “tiger” hãy nói gợi ý cho trẻ thể hiện cảm xúc “sợ” hoặc “ngạc nhiên”.

Trên thực tế, khi đã quen thuộc với phương pháp này, ranh giới giữa các bước có thể không rõ ràng. Chuỗi hành động được thực hiện rất nhanh. Có khi trẻ vừa thực hiện bước 3 và bước 4 cùng một lúc. Hoặc không cần đến bước tưởng tượng, học sinh hoàn toàn có thể diễn tả lại ngay.

>>>> Xem thêm học tiếng anh lớp 3 tại Hội đồng Anh British Council

2. Những ưu điểm nổi trội của TPR

Trước đây, việc học tiếng Anh nói chung và học tiếng Anh nói riêng thường lấy giáo viên làm trung tâm. Trong suốt buổi học, học sinh thường chỉ lắng nghe và ghi chép. Hiện nay, khi vận dụng phương pháp TPR vào giảng dạy tiếng Anh cho học sinh lớp 3, các bé đã có những chuyển biến tích cực hơn trong quá trình học tập.

Phương pháp học tập hiện đại này giúp việc học tiếng Anh lớp 3 trở nên đơn giản và hiệu quả hơn. Một trong những ưu điểm nổi bật là nâng cao khả năng nghe hiểu và phản xạ của học sinh. Chính vì trực tiếp diễn lại thông tin đó nên trẻ ghi nhớ rất nhanh. Từ những ghi nhớ đó, trẻ có thể vận dụng nhanh vào những tình huống thực tế.

Không khí lớp học không còn nhàm chán mà vô cùng thoải mái. Đây cũng chính là phương pháp giáo dục khai phóng dành cho trẻ. Tất cả các hoạt động đều được thực hiện xoay quanh trẻ. Việc học Anh văn dành cho học sinh lớp 3 hướng tới việc xem trẻ là trung tâm.

Thêm vào đó, học tiếng Anh theo phương pháp TPR khuyến khích các hoạt động ngoại khóa. Tiếng Anh của trẻ được học thông qua tất cả các giác quan của cơ thể. Sự tập trung cao độ cũng được rèn luyện trong suốt quá trình học tập của trẻ.

Phương pháp học này rất phù hợp với tâm lý trẻ lớp 3. Đây là giai đoạn tiếp xúc với tiếng Anh một cách chính quy nhất nên khó tránh khỏi những bỡ ngỡ ban đầu. Việc cho tất cả các trẻ dùng cả cơ thể để phản xạ với ngôn ngữ giúp trẻ không cảm thấy quá đơn độc. Tất cả các bạn học đều năng động thể hiện bản thân mình thì trẻ cũng sẽ không ngần ngại mà hòa nhập vào không khí đó. Áp lực của vấn đề học tiếng Anh lớp 3 sẽ tan biến nhanh chóng khi trẻ bắt nhịp được  với phương pháp học tập tích cực.

3. Phụ huynh cũng có thể học TPR cùng trẻ

Không chỉ ở trường, khi về nhà, phụ huynh hoàn toàn có thể học tiếng Anh theo phương pháp TPR cùng con. Hãy bắt đầu bằng việc minh họa theo lời các bài hát tiếng Anh vui nhộn. Con bạn sẽ vừa học vừa chơi trong một không khi vui vẻ. Bên cạnh đó, hãy kể những câu chuyện bằng tiếng Anh cho con bạn nghe và khuyến khích trẻ đóng vai một nhân vật trong câu chuyện. Những cách học này giúp trẻ có thể hình thành khả năng phát âm chuẩn và tự nhiên nhất.

Thông qua việc học cùng con, bạn cũng sẽ thể hiện được tình yêu của mình dành cho trẻ. Thay vì để trẻ học một mình trong sự nhàm chán, hãy giúp trẻ áp dụng phương pháp TPR vào việc học của mình. Nếu trẻ cảm thấy ngại ngùng khi diễn tả với bạn, bạn có thể mời  thêm những người bạn thân của trẻ đến nhà. Một trò chơi nho nhỏ sẽ giúp trẻ trở nên năng động và tự tin hơn rất nhiều.

Trong bất cứ một hoạt động nào, phụ huynh vẫn hãy kiên trì với con. Thành công của những đứa trẻ không đến một cách bất ngờ mà là do cả quá trình luyện tập lâu dài.  Đồng hành cùng con từ những bài học đơn giản đến phức tạp và trở thành một người bạn của con.

Chúc các bạn thành công khi áp dụng phương pháp TPR trong việc dạy con học tốt anh văn dành cho học sinh lớp 3.

>>> Góc thông tin: Kinh nghiệm giảng dạy tiếng Anh tiểu học cho trẻ

Recent Posts

Những điều trẻ được học tại trường mầm non

Một trong những câu hỏi mà không ít các phụ huynh luôn quan tâm khi cho trẻ học tại các…

5 years ago

Mách ba mẹ tiêu chuẩn chọn trường mầm non tốt ở quận Gò Vấp

Các trường mầm non hiện nay không ngừng đua nhau nổi lên ở quận Gò Vấp, khiến không ít các…

5 years ago

Các trường quốc tế tại tpHCM hướng dẫn chi tiết về thủ tục thi A level tại Việt Nam

Với các phụ huynh có dự định cho con đi du học nước ngoài, hầu như đều biết và có…

5 years ago

Những thói quen làm ảnh hưởng xấu tới não bộ trẻ

Thời điểm vàng tốt cho sự phát triển não bộ nhất là thời điểm trẻ mầm non. Chính vì vậy,…

5 years ago

Cách trị bệnh biếng ăn ở trẻ

Bệnh biếng ăn ở trẻ nhỏ là vấn đề xảy ra khá thường xuyên và luôn khiến nhiều bậc cha…

5 years ago

Kỹ năng sống mầm non phòng tránh đuối nước cho trẻ

Tại Việt Nam, trung bình mỗi năm có khoảng trên 7000 trẻ em bị chết do đuối nước. Phần lớn…

5 years ago