Categories: Tiếng Anh

Tiêu chí lựa chọn giáo trình Anh văn giao tiếp cho người lớn tuổi

Học tiếng Anh là nhu cầu của tất cả mọi người, kể cả những người lớn tuổi. Tuy nhiên để những người thân yêu của bạn cảm thấy dễ dàng hơn khi học, cần giúp họ lựa chọn những giáo trình Anh văn giao tiếp phù hợp với khả năng và nhu cầu học tập. Các bạn có thể tham khảo những tiêu chí sau đây.

1. Nhiều tình huống cụ thể, thực tế

Đến một độ tuổi nhất định, não của con người buộc phải hoạt động chậm lại. Việc học tiếng Anh đối với người lớn tuổi vì thế trở nên vô cùng khó khăn. Tuy nhiên, nếu học vẫn muốn học tiếng Anh giao tiếp thì không phải là không thể. Khác với người trẻ- đầu óc còn minh mẫn và có nhiều thời gian cho việc học, người lớn tuổi chỉ có thể học tiếng Anh ở những mức độ nhất định.

Giáo trình Anh văn giao tiếp cho người lớn tuổi nên thiết kế chương trình học thông qua những tình huống cụ thể nhưng phải thật thực tế. Nghiên cứu thói quen và sở thích của người lớn tuổi, những tình huống thường được đặt ra là ở: quán trà, tiệm hoa, siêu thị, các câu lạc bộ văn hóa- văn nghệ (lớp học thể dục, câu lạc bộ cờ),… Ứng với những tình huống cụ thể sẽ có những mẫu hội thoại ngắn gọn và dễ nhớ. Người học có thể vận dụng ngay vào thực tế mà không phải tốn quá nhiều thời gian để suy nghĩ từ vựng và sắp xếp các từ thành một câu hoàn chỉnh để có thể giao tiếp.

Hãy hỏi xem những người thân của bạn muốn học tiếng Anh để làm gì mà lựa chọn những giáo trình tiếng Anh giao tiếp phù hợp cho họ. Nếu họ vẫn còn muốn làm việc hay kinh doanh, đừng ngần ngại lựa chọn những tài liệu tiếng Anh giao tiếp thương mại. Nhưng lưu ý chọn những tài liệu có tình huống cụ thể. Với những nguyện vọng như nói chuyện với bạn bè khi sống ở nước ngoài, tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa- văn nghệ,… hãy lựa chọn những tài liệu giao tiếp cơ bản. Nếu tìm được tài liệu viết riêng cho người lớn tuổi thì rất tốt. Nếu không hãy lựa chọn những tài liệu giao tiếp tiếng Anh cho người mới bắt đầu.

2. Sắp xếp theo chủ đề

Những tình huống cụ thể- thực tế phải được sắp xếp theo những chủ đề nhất định. Chẳng hạn: giới thiệu bản thân, hỏi thăm sức khỏe, đi mua sắm, đến bệnh viện,… Ở mỗi chủ đề, cần cung cấp một số lượng từ vựng nhất định.

Không chọn những tài liệu mà từ vựng quá lan man, không tập trung. Vì mục đích cao nhất của người lớn tuổi khi học tiếng Anh là có thể giao tiếp được. Từ vựng được sắp xếp theo chủ đề cũng là một cách học tiếng Anh giao tiếp hiệu quả nhất được áp dụng cho mọi đối tượng.

>>> xem thêm Tiếng Anh cấp tốc cho người đi làm

3. Không quá nhiều ngữ pháp

Học ngữ pháp đối với người trẻ đã là một thách thức lớn. Với người lớn tuổi, việc học ngữ pháp còn khó khăn hơn rất nhiều lần. Chính vì thế, không nên quá chú trọng việc học ngữ pháp đối với người lớn tuổi. Họ chỉ cần sử dụng tiếng Anh để giao tiếp cơ bản. Việc dùng câu sai ngữ pháp trong khi giao tiếp cũng không phải là một vấn đề quá nghiêm trọng.

Ngữ pháp nên là tập trung vào việc dạy những câu đơn đơn giản. Tránh đưa vào những loại câu ghép phức tạp, câu đặc biệt, các dạng câu bị động,…Việc nói sai các thì chỉ thời gian trong tiếng Anh cũng là một điều dễ thấy khi người lớn tuổi giao tiếp tiếng Anh. Tuy nhiên, với những ngữ cảnh cụ thể, chúng ta hoàn toàn có thể hiểu được điều mà người lớn tuổi nói.

4. Gợi mở những cách giao tiếp phù hợp

Bên cạnh việc đưa ra những mẩu hội thoại mẫu, cần đưa ra những tình huống tương tự và những gợi mở để hướng dẫn người học tự thực hành cùng bạn bè và người thân của mình.

Để cuộc giao tiếp trở nên tự nhiên hơn, bên cạnh hướng dẫn người học về mặt ngôn ngữ, các giáo trình Anh văn giao tiếp phải dạy thêm về các biểu cảm và hành động kèm theo. Không giống như trẻ con hay người trẻ, người lớn tuổi không cần phải “khua tay múa chân” theo từng lời nói. Họ chỉ cần thể hiện hành động một cách tự nhiên dựa vào chính cảm xúc thật của mình. Vì là người bản nước ngoài nên khi học tiếng Anh, có thể những cách phát âm hay thể hiện của người lớn tuối làm người khác không hiểu, giáo trình nên khuyến khích người học diễn tả thêm bằng hành động để cuộc giao tiếp được thành công nhất.

Văn hóa Á Đông cũng rất khác biệt so với văn hóa Phương Tây. Cho dù bạn là người trẻ hay người lớn tuổi, việc giao tiếp cũng cần chú ý đến yếu tố về văn hóa. Người lớn tuổi rất coi trong lễ nghi, lịch sự. Chính vì thế, chỉ vì nói những lời không phù hợp trong những trường hợp nhất định sẽ làm cho họ mất tự tin trong những lần giao tiếp tiếp theo. Một giáo trình dành cho người lớn tuổi hay phải nên ra được những “nguyên tắc ngầm” trong giao tiếp.

Dù tìm được một giáo trình hay nhưng không có được những người bạn để thực hành cùng thì cũng là một thất bại lớn trong quá trình học tiếng Anh giao tiếp. Chính vì thế, việc tạo điều kiện để những người lớn tuổi được gặp gỡ, giao lưu và trò chuyện cùng nhau là một điều hết sức cần thiết. Hãy giời thiệu những giáo trình tiếng Anh phù hợp cho những người bạn của những người thân yêu. Từ một giáo trình hay, từ những người bạn tốt, buổi học giao tiếp tiếng Anh cho người lớn tuổi sẽ thành công ngoài mong đợi.

Phải thật sự kiên nhẫn trong việc dạy người lớn tuổi học tiếng Anh. Để có thể nói thành thạo thì rất khó nhưng để giao tiếp cơ bản thì hoàn toàn có thể. Hãy dùng tình yêu của bạn để giúp những người mình thương yêu có thể hòa nhập được với cuộc sống hiện đại. Đừng bao giờ để họ cảm thấy mình là những ông bà già vô dụng.

Chúc các bạn tìm được một tài liệu tiếng Anh giao tiếp phù hợp.

>>> Xem thêm tài liệu tiềng Anh giao tiếp: www.britishcouncil.vn/hoc-tieng-anh/tieng-anh-nguoi-lon/kinh-nghiem/cach-hoc-tieng-anh-giao-tiep-hieu-qua

Recent Posts

Những điều trẻ được học tại trường mầm non

Một trong những câu hỏi mà không ít các phụ huynh luôn quan tâm khi cho trẻ học tại các…

5 years ago

Mách ba mẹ tiêu chuẩn chọn trường mầm non tốt ở quận Gò Vấp

Các trường mầm non hiện nay không ngừng đua nhau nổi lên ở quận Gò Vấp, khiến không ít các…

5 years ago

Các trường quốc tế tại tpHCM hướng dẫn chi tiết về thủ tục thi A level tại Việt Nam

Với các phụ huynh có dự định cho con đi du học nước ngoài, hầu như đều biết và có…

5 years ago

Những thói quen làm ảnh hưởng xấu tới não bộ trẻ

Thời điểm vàng tốt cho sự phát triển não bộ nhất là thời điểm trẻ mầm non. Chính vì vậy,…

5 years ago

Cách trị bệnh biếng ăn ở trẻ

Bệnh biếng ăn ở trẻ nhỏ là vấn đề xảy ra khá thường xuyên và luôn khiến nhiều bậc cha…

5 years ago

Kỹ năng sống mầm non phòng tránh đuối nước cho trẻ

Tại Việt Nam, trung bình mỗi năm có khoảng trên 7000 trẻ em bị chết do đuối nước. Phần lớn…

5 years ago