Categories: Tiếng Anh

Học ngữ pháp tiếng Anh qua bài hát

Âm nhạc luôn là một trong những bộ môn nghệ thuật được nhiều người yêu thích nhất. Qua những giai điệu của âm nhạc, mọi cảm xúc của con người được thăng hoa hơn. Vậy tại sao chúng ta không biến âm nhạc thành một người thầy gần gũi và đáng yêu? Học ngữ pháp qua các bài hát là một gợi ý vô cùng hấp dẫn cho các bạn trẻ năng động.

1. Các bước học ngữ pháp tiếng Anh qua bài hát

Việc học từ vựng tiếng Anh qua bài hát là một điều rất phổ biến hiện nay. Đây là cách học hiệu quả được rất nhiều bạn trẻ sử dụng. Ngoài học từ vựng, chúng ta còn có thể học phát âm sao cho chuẩn sát nhất. Học tiếng Anh qua bài hát là một phương pháp hiệu quả và phù hợp với đại đa số mọi người. Dù ở độ tuổi nào, trình độ nào cũng có thể thực hiện được.

Với việc học ngữ pháp tiếng Anh qua bài hát, điều đầu tiên là phải xác định được trình độ của bản thân. Một khi chúng ta có trình độ tương đối ổn định thì việc học ngữ pháp tiếng Anh qua bài hát mới trở nên đơn giản được. Thử nghĩ rằng khi nghe một bài hát mà chúng ta không hiểu bất cứ một từ nào thì làm sao chúng ta có thể tiếp cận được việc học ngữ pháp.

Tuy nhiên cũng đừng quá lo lắng. Những bài hát tiếng Anh đơn giản cũng có thể giúp bạn học ngữ pháp tiếng Anh hiệu quả. Đừng cảm thấy ngại khi phải học từ những bài hát tiếng Anh cho trẻ em. Đi từ cái đơn giản đến phức tạp luôn là chân lí vững chắc cho tất cả mọi việc.

Khi các bạn đã xác định được trình độ của bản thân mình, hãy tìm những bài hát thích hợp theo những gợi ý sau:

  • Nếu không quá tự tin, hãy chọn những bài hát thiếu nhi.
  • Nếu khá tự tin và có nền tảng tiếng Anh tương đối tốt, hãy chọn những bài hát người lớn có giai điệu nhẹ nhàng, tươi vui.
  • Nếu rất tự tin về khả năng nghe hiểu của bản thân, hãy thử sức với những bài hát có tiết tấu nhanh (rap, rock,…)

Việc lựa chọn các bài hát tiếng Anh này chỉ là cách để thách thức thêm cho bản thân ở kỹ năng nghe hiểu mà thôi. Trên thực tế, bạn có thể học ngữ pháp tiếng Anh qua bất kỳ bài hát nào. Nhưng hãy chú ý kỹ đến những bài hát có phần điệp khúc dài. Những cấu trúc tiếng Anh thường được sử dụng rất nhiều trong phần điệp khúc.

Sau khi đã chọn được bài hát phù hợp, hãy học ngữ pháp tiếng Anh theo trình tự sau đây:

  1. Nghe qua bài hát một lần (không có phụ đề);
  2. Nghe kỹ lại bài hát (nhẩm theo phụ đề);
  3. Từ phụ đề, xác định những cấu trúc;
  4. Phân tích cấu trúc và tự đưa ra những ví dụ;
  5. Tích cực vận dụng cấu trúc đã học vào những bài viết và giao tiếp.

>>>>> Tham khảo thêm học ngữ pháp tiếng anh với Hội đồng Anh British Council

2. Lợi ích của việc học ngữ pháp tiếng Anh

Theo như bước 3 của quá trình học ngữ pháp tiếng Anh qua bài hát, hầu như việc phân tích ngữ pháp dựa trên phụ đề (lời bài hát). Nhiều người sẽ rất thắc mắc không hiểu lí do vì sao không trực tiếp lấy lời bài hát để học mà phải trải qua giai đoạn nghe.

Bí quyết học ngữ pháp tiếng Anh qua bài hát nằm ở chỗ âm nhạc là điều mà bất kì ai cũng yêu thích. Đến với âm nhạc, việc học của chúng ta sẽ không còn trở nên vô vị nữa mà trở nên đầy màu săc. Lợi ích đầu tiên của việc học ngữ pháp tiếng Anh qua bài hát là thu hút và khơi dậy được niềm say mê học tập tiếng Anh của chúng ta.

Chính vì thông qua âm nhạc, một thứ ngôn ngữ có giai điệu, chúng ta sẽ dễ dàng ghi nhớ các ví dụ trong mỗi cấu trúc. Việc học ngữ pháp hiệu quả nhất là học thông qua các ví dụ. Vậy tại sao chúng ta lại bỏ ra qua nhiều thời gian cho việc học các ví dụ khô cứng mà không thay vào đó bằng một ví dụ âm nhạc. Với âm nhạc, khả năng ghi nhớ và vận dụng ngữ pháp được tăng lên đáng kể.

Bên cạnh việc học ngữ pháp hiệu quả, trong quá trình học qua bài bát hát, các kỹ năng khác của các bạn cũng trở nên vững vàng hơn rất nhiều. Đặc biệt, qua cách học này, các bạn sẽ rèn luyện được khả năng tập trung lắng nghe và phân tích. Qua đó, khả năng tự học của các bạn sẽ ngày càng được hoàn thiện.

3. Đa dạng trong hình thức thực hiện

Học ngữ pháp tiếng Anh qua bài hát được thực hiện với rất nhiều hình thức khác nhau. Một trong số đó là học cùng giáo viên hoặc người hướng dẫn. Họ sẽ là những người trực tiếp lựa chọn các bài hát và gợi ý để bạn nhận diện các cấu trúc ngữ pháp. Bên cạnh đó, học cũng sẽ là người trực tiếp phân tích và giải thích các ví dụ.

Tuy cách học trên là dễ thực hiện nhất nhưng bạn sẽ không thể tự giác thực hiện việc học của mình. Bên cạnh đó, một số người bận rộn không thể trực tiếp đến học cùng giáo viên hướng dẫn. Học ngữ pháp tiếng Anh hoàn toàn có thể thực hiện được bởi chính bản thân ta. Chỉ cần nắm rõ các bước thực hiện và cố gắng kiên trì nhẫn nại, bại đã có thể sẵn sàng cho việc học độc lập.

Nếu cảm thấy quá nhàm chán, hãy mời một vài người bạn đến học cùng mình. Sự phân tích được các cấu trúc ngữ pháp tiếng Anh dưới sự giúp đỡ của nhiều người bao giờ cũng sẽ đơn giản hơn là làm một mình. Ngoài việc học tập, bạn cũng đã có một thời gian thú vị với các bạn của mình qua các bài hát vui vẻ.

Còn chần chờ gì nữa mà không bật ngay một bài hát tiếng Anh yêu thích và tiến hành học ngữ pháp.Chúc các bạn thành công trong việc học tiếng Anh.

>>> Tham khảo thêm: Tiếng Anh cấp tốc cho người đi làm

Recent Posts

Những điều trẻ được học tại trường mầm non

Một trong những câu hỏi mà không ít các phụ huynh luôn quan tâm khi cho trẻ học tại các…

5 years ago

Mách ba mẹ tiêu chuẩn chọn trường mầm non tốt ở quận Gò Vấp

Các trường mầm non hiện nay không ngừng đua nhau nổi lên ở quận Gò Vấp, khiến không ít các…

5 years ago

Các trường quốc tế tại tpHCM hướng dẫn chi tiết về thủ tục thi A level tại Việt Nam

Với các phụ huynh có dự định cho con đi du học nước ngoài, hầu như đều biết và có…

5 years ago

Những thói quen làm ảnh hưởng xấu tới não bộ trẻ

Thời điểm vàng tốt cho sự phát triển não bộ nhất là thời điểm trẻ mầm non. Chính vì vậy,…

5 years ago

Cách trị bệnh biếng ăn ở trẻ

Bệnh biếng ăn ở trẻ nhỏ là vấn đề xảy ra khá thường xuyên và luôn khiến nhiều bậc cha…

5 years ago

Kỹ năng sống mầm non phòng tránh đuối nước cho trẻ

Tại Việt Nam, trung bình mỗi năm có khoảng trên 7000 trẻ em bị chết do đuối nước. Phần lớn…

5 years ago