Categories: Tiếng Anh

Tổng quan về tiếng Anh cấp 1

Nếu nhà bạn đang có con nhỏ trong độ tuổi 6 đến 10 tuổi thì đây chính là bài viết dành riêng cho bạn, bởi nó cung cấp những thông tin về tiếng Anh cấp 1, đây vốn là vấn đề được nhiều phụ huynh quan tâm hiện nay.

1. Tiếng Anh cấp 1 là gì?

Tiếng Anh nói chung là bộ môn đã được Bộ giáo dục đưa vào chương trình học như một bộ môn chính cần phổ cập rộng rãi. Gần đây chương trình tiếng Anh đã được Bộ giáo dục bổ sung thêm chương trình tiếng Anh tiểu học, dành cho các bé học cấp 1 từ 6 tuổi đến 10 tuổi.

Chương trình học tiếng Anh ở cấp tiểu học đóng vai trò là nền tảng giúp các bé bước đầu làm quen với bộ môn này và tạo cảm giác hứng thú với việc học ngoại ngữ cho suốt chặng đường chinh phục các đỉnh cao tri thức còn lại.

2. Các bé sẽ học được gì từ chương trình tiếng Anh cấp 1?

Nếu các bé được học tiếng Anh ở bậc mầm non thì các cô chủ yếu dạy bé về bảng chữ cái tiếng Anh, cách phát âm những nguyên, phụ âm cơ bản hay học số đếm, thì tiếng Anh cấp 1 sẽ làm nhiệm vụ trang bị cho các bé kiến thức sơ đẳng nhất về loại ngoại ngữ này. Các bé sẽ được học các từ vựng theo các chủ đề gần gũi, đơn giản nhất: như chủ đề về các con vật, về màu sắc, về các môn thể thao..

Song song đó các bé cũng có thể được học các điểm ngữ pháp vô cùng cơ bản như: cấu trúc một câu tiếng Anh đơn giản, các số ít số nhiều đối với động từ… Chương trình tiếng Anh cấp 1 chủ yếu tạo cho các bé làm quen dần với tiếng Anh, tạo niềm yêu thích của bé đối với bộ môn này đồng thời chú trọng vào hai kĩ năng là nghe và nói là nhiều.

3. Những điều cần lưu ý khi bé học tiếng Anh tiểu học

  • Thẩu hiểu bé

Các nghiên cứu cho thấy, độ tuổi học ngoại ngữ tốt nhất là khi bé lên 6, vì ở độ tuổi này các bé đã biết cách nhận thức và phát âm chuẩn, nhưng vẫn giữ được sự hồn nhiên vốn có để tiếp thu một ngôn ngữ mới một cách hiệu quả nhất. Tuy nhiên, các bậc cha mẹ vẫn phải chú ý một số điểm sau:

Mức độ tiếp thu ngôn ngữ ở mỗi bé là rất khác nhau nên kết quả học hiển nhiên sẽ có sự khác biệt giữa các bé, dù được áp dụng cùng một phương pháp và chương trình học. Do đó, bố mẹ đừng sốt ruột bắt ép con hay trách phạt khi trẻ thấp điểm hơn các bạn, tạo tâm lý sợ hãi, làm bé mất dần niềm yêu thích học ngoại ngữ vốn đã rất khó khăn để tạo lập.

  • Áp dụng phương pháp vừa chơi vừa học

Cha mẹ nên học cùng với con qua các tình huống thực tế. Ví dụ khi đang chơi đùa cùng trẻ, mẹ có thể bất chợt hỏi đáp với bé những câu hỏi ngắn về chủ đề như nhà cửa, giới thiệu gia đình… Việc thường xuyên hỏi – đáp với con bằng ngoại ngữ sẽ giúp bé phát triển khả năng phản xạ và giao tiếp tự nhiên hơn trong mọi ngữ cảnh.

  • Học trực tuyến

Phụ huynh cũng nên cho con xem các clip học tiếng Anh vui nhộn trong vô vàn các kênh tiếng Anh tiểu học trên YouTube hiện nay. Ngoài ra, bạn cũng nên mua cho trẻ những sách truyện, tranh ảnh tiếng Anh với các chủ đề gần gũi như màu sắc, con vật, truyện cổ tích… Việc tương tác trực quang với những hình ảnh ngộ nghĩnh sẽ tạo cảm giác thích thú học và giúp bé ghi nhớ kiến thức lâu hơn.

  • Sinh hoạt ở câu lạc bộ tiếng Anh

Đừng nghĩ việc tham gia câu lạc bộ tiếng Anh chỉ dành cho người lớn. Các bé sẽ rất vui khi sinh hoạt và chơi đùa với các bạn trong môi trường tiếng Anh đấy. Các bạn nên cho bé tham gia vào các câu lạc bộ này vào ngày cuối tuần. Giúp bé có thêm những người bạn mới, tự tin hòa đồng hơn đồng thời có thể rèn luyện tiếng Anh một cách tự nhiên nhất.

  • Học tiếng Anh cấp 1 tại trung tâm tiếng Anh

Trung tâm tiếng Anh là nơi có thể cho bé một nền kiến thức tốt nhất, chẳng hạn như trung tâm Hội đồng Anh British Council là một nơi mà các bạn có thể tin tưởng cho bé theo học. Tại Hội đồng Anh có chương trình tiếng Anh tiểu học rất lí thú và bổ ích, ngoài cung cấp các kiến thức tiếng Anh thì các bé còn được rèn luyện các kĩ năng mềm khác. Đây là một trung tâm các bạn nên cho bé theo học tiếng Anh nhé.

Qua những kiến thức tổng quan về chương trình tiếng Anh cấp 1 hy vọng rằng đã cung cấp nhiều kiến thức hữu ích cho các phụ huynh. Chúc các bé nhà luôn học tốt nhé.

>>> Tham khảo thêm chương trình học tiếng Anh lớp 1 của Hội đồng Anh nhé.

Recent Posts

Những điều trẻ được học tại trường mầm non

Một trong những câu hỏi mà không ít các phụ huynh luôn quan tâm khi cho trẻ học tại các…

5 years ago

Mách ba mẹ tiêu chuẩn chọn trường mầm non tốt ở quận Gò Vấp

Các trường mầm non hiện nay không ngừng đua nhau nổi lên ở quận Gò Vấp, khiến không ít các…

5 years ago

Các trường quốc tế tại tpHCM hướng dẫn chi tiết về thủ tục thi A level tại Việt Nam

Với các phụ huynh có dự định cho con đi du học nước ngoài, hầu như đều biết và có…

5 years ago

Những thói quen làm ảnh hưởng xấu tới não bộ trẻ

Thời điểm vàng tốt cho sự phát triển não bộ nhất là thời điểm trẻ mầm non. Chính vì vậy,…

5 years ago

Cách trị bệnh biếng ăn ở trẻ

Bệnh biếng ăn ở trẻ nhỏ là vấn đề xảy ra khá thường xuyên và luôn khiến nhiều bậc cha…

5 years ago

Kỹ năng sống mầm non phòng tránh đuối nước cho trẻ

Tại Việt Nam, trung bình mỗi năm có khoảng trên 7000 trẻ em bị chết do đuối nước. Phần lớn…

5 years ago