Categories: Giáo dục

Vì sao cần phải giáo dục sớm cho các bé mầm non?

Giáo dục là chuyện nên được ba mẹ chú trọng cho trẻ càng sớm càng tốt, nhưng có nhiều phụ huynh không hiểu được tầm giáo dục cho trẻ mầm non cũng như lí do vì sao nên giáo dục các con từ những ngày đầu. Bài viết dưới đây sẽ giúp ba mẹ hiểu hơn về vấn đề này, hãy cùng tìm hiểu nhé!

1. Vì sao cần giáo dục mầm non cho trẻ nhỏ

Giai đoạn từ 0 – 6 tuổi là giai đoạn tốt nhất để phát triển trí tuệ cho trẻ. Trước 2 tuổi là thời kỳ tốt nhất để phát triển về mặt tổ chức, xã hội của trẻ. Vì vậy, phương pháp giáo dục sớm cho trẻ có ý nghĩa quan trọng, thúc đẩy phát triển thể xác, chỉ số thông minh, ý thức thái độ tích cực. Đặc biệt, giáo dục sớm là nền tảng, khai mở và phát triển tiềm năng của con người.

Trong giai đoạn vàng từ 0 – 6 tuổi, đặc biệt từ 0 – 3 tuổi. Đây là giai đoạn đầu đời của trẻ, chức năng của bộ não được nuôi dưỡng để phát triển. Trẻ được nuôi dưỡng trong điều kiện tốt nhất cả về thể chất lẫn tinh thần. Trẻ cần có chế độ ăn hợp lí, khoa học với đầy đủ các nhóm dinh dưỡng. Bên cạnh đó là trẻ cần được tiếp nhận các kích thích từ bên ngoài để hoạt động tốt.

Mỗi con người là một kho tàng đầy bí ẩn. Giáo dục sớm là quá trình giáo dục khai thác tiềm năng to lớn của con người. Các nhà khoa khọc đã thừa nhận, những người bình thường chỉ được khai thác từ 3 – 10% khả năng trí tuệ tiềm ẩn. Do đó hơn 90% giá trị tiềm ẩn của con người vẫn tiềm ẩn.

Giáo dục sớm chính là quá trình bồi dưỡng nên nền tảng tính cách của mỗi người. Nền tảng tính cách của mỗi người được  hình thành từ hiện thực cuộc sống ở những năm đầu đời. Trẻ sinh ra không ở cùng cha mẹ thì sau 6 tháng sẽ mất đi cảm giác gần gũi với mẹ. Chúng sẽ bị ảnh hưởng với người mà luôn luôn ở bên.Tuổi ấu thơ sẽ là dấu ấn sâu sắc nhất trong cuộc đời mỗi đứa trẻ.

Nói như lời của Krupskaya: “Trải nghiệm thời thơ ấu đã để lại những dấu ấn rất sâu sắc trong cuộc đời tôi”. Ibuka Masaru cũng nói, những thông tin có được khi còn nhỏ sẽ in sâu vào trong não giống như máu và thịt vậy, nó sẽ phát huy tác dụng dài lâu. Vì vậy, có một số người từ nhỏ đã tự hình thành cho bản thân tính cách và thói quen xấu, nếu muốn thay đổi cũng thật khó khăn.

Giáo dục sớm là một bước đột phá của khoa học giáo dục hiện đại, tập trung trong giai đoạn vàng từ 0 (thai nhi) đến 6 tuổi, thời kỳ phát triển nhanh nhất của não bộ. Nghiên cứu về giáo dục trẻ từ sớm đã khẳng định: Cung cấp những trải nghiệm phong phú kích hoạt não trẻ ngay từ sơ sinh và trong lứa tuổi mầm non sẽ hình thành nên hàng tỉ các kết nối và mạng lưới thần kinh dày đặc trên bộ não trẻ, giúp trẻ đạt được những tiềm năng trí lực tối đa cho cả cuộc đời.

Nhà giáo dục Nhật Bản Makoto Shichida từng nói: “Không nên đợi đến lúc não phát triển mới sử dụng nó, mà phải thúc đẩy não phát triển ngay trong quá trình sử dụng nó. Giáo dục sớm chính là giáo dục nhằm thúc đẩy chức năng hai bên bán cầu não phải và não trái phát triển một cách tối ưu”.

Khác với phương pháp giáo dục theo kiểu truyền thống, đối với phương pháp giáo dục sớm, trẻ em không hề bị ép học sớm trước tuổi mà được phát triển hết sức tự nhiên, “học mà chơi, chơi mà học”. Với phương pháp “dạy trong linh hoạt, học trong trò chơi, người dạy có ý mà người học vô ý, trong lúc chơi có học và trong học hành có chơi, trẻ tự quen với môi trường và người lớn làm gương dẫn dắt, tích cực động viên khích lệ, yêu thương dạy dỗ nhưng không quá nuông chiều, nuôi dưỡng trẻ có thói quen hình thành tính cách nhất định”.

Sau nhiều năm nghiên cứu, nhà tâm lý học người Mỹ Benjamin Bloom đã phát biểu: nếu đến năm 17 tuổi, trí tuệ của một con người có thể phát triển 100% thì vào năm 4 tuổi, trí tuệ của anh ta đã phát triển tới 50%, đến năm 8 tuổi đã phát triển tới 80%, trong 9 năm từ 8 tới 17 tuổi chỉ phát triển thêm 20%. Vì vậy, phương pháp giáo dục trẻ sớm nhằm kích hoạt tư duy, khai mở tiềm năng trí tuệ của não bộ trẻ một cách tối đa để trẻ có thể phát triển toàn diện về ngôn ngữ, trí tuệ, tư duy, thể chất, tính cách, kỹ năng sống và tiềm năng về năng khiếu.

>>> Xem thêm: Những kỹ năng sống mầm non quan trọng cho bé

2. Chọn nơi gửi gắm niềm tin giáo dục mầm non cho các bé

Trường mầm non chính là lựa chọn lý tưởng nhất để phụ huynh gửi gấm niềm tin giáo dục cho các con. Để chọn được một ngôi trường phù hợp cho trẻ, ba mẹ cần lưu ý một số điều sau đây:

– Có không gian chơi ngoài trời

Đây là điều kiện vô cùng quan trọng để trẻ em phát triển lành mạnh nhưng lại dễ bị bỏ qua nhất ở một trường mầm non ở Việt Nam. Tuy là độ lớn của sân chơi không quá quan trọng, nhưng việc tối thiểu có một sân chơi là điều cần thiết. Trung bình, trẻ cần tối thiểu 60 phút hoạt động thể chất một ngày để khỏe mạnh, tăng trưởng tốt, tương tác với các trẻ khác và trở nên thông minh năng động.

Ở nước ngoài, ta thường thấy trẻ em rất chủ động ăn uống, trong khi ở Việt Nam người ta dùng mọi cách để ép con ăn mà vẫn không được, và con vẫn còi. Tình trạng trên xảy ra có một phần lớn nguyên nhân là do trẻ ở nước ta không có không gian để chạy nhảy, chơi đùa và tiêu hao bớt năng lượng.

Tuy nhiên, sân trường mẫu giáo quốc tế cần phải đáp ứng tiêu chuẩn an toàn. Chẳng hạn như mặt sân mềm, không lồi lõm. Ở nước ngoài, các sân chơi đều được phủ vật liệu đặc biệt giống như một lớp cao su dày, không trơn, hoặc ít nhất cũng là sân phủ gỗ hoặc cao su nghiền vụn. Khi trẻ ngã trên các vật liệu này hầu như không đau và rất ít trầy xước. Với điều kiện Việt Nam, mặt sân tốt nhất có lẽ là sân đất trồng cỏ vì các vật liệu kể trên còn hiếm và đắt. Các mặt sân bê tông đều rất cứng làm đau bé khi ngã và gây các vết trầy xước nghiêm trọng trên da bé.

– Chương trình song ngữ

Chọn trường cho con cũng đồng nghĩa với việc tìm ra câu trả lời cho chính mình: “Bạn mong muốn con mình trở thành người như thế nào trong tương lai?” Nếu không xét đến các yếu tố về điều kiện kinh tế và năng lực của con trẻ, cha mẹ nên chọn trường dựa trên quan điểm giáo dục và mục tiêu đào tạo của từng trường, sau đó mới xét đến chương trình giảng dạy hay cơ sở vật chất…

Trong số các nhà trẻ, VAS đã và đang khẳng định thương hiệu và uy tín của mình với các bậc phụ huynh. Dù là Trường quốc tế giảng dạy song song hai chương trình (Chương trình của Bộ Giáo dục & Đào tạo và Chương trình Giáo dục Quốc tế Cambridge) nhưng VAS vẫn giữ được các hoạt động văn hóa thuần Việt và đề cao tinh thần tự hào dân tộc trong giảng dạy.

Chính vì thế, đây cũng chính là ưu thế vượt trội khiến các bậc phụ huynh luôn tin tưởng và đồng hành cùng VAS trong suốt 12 năm qua, và trường sẽ còn tiếp tục phát triển hơn nữa trong tương lai sau này để có thể mang lại môi trường tốt nhất cho sự trưởng thành của thế hệ tương lai.

Recent Posts

Những điều trẻ được học tại trường mầm non

Một trong những câu hỏi mà không ít các phụ huynh luôn quan tâm khi cho trẻ học tại các…

5 years ago

Mách ba mẹ tiêu chuẩn chọn trường mầm non tốt ở quận Gò Vấp

Các trường mầm non hiện nay không ngừng đua nhau nổi lên ở quận Gò Vấp, khiến không ít các…

5 years ago

Các trường quốc tế tại tpHCM hướng dẫn chi tiết về thủ tục thi A level tại Việt Nam

Với các phụ huynh có dự định cho con đi du học nước ngoài, hầu như đều biết và có…

5 years ago

Những thói quen làm ảnh hưởng xấu tới não bộ trẻ

Thời điểm vàng tốt cho sự phát triển não bộ nhất là thời điểm trẻ mầm non. Chính vì vậy,…

5 years ago

Cách trị bệnh biếng ăn ở trẻ

Bệnh biếng ăn ở trẻ nhỏ là vấn đề xảy ra khá thường xuyên và luôn khiến nhiều bậc cha…

5 years ago

Kỹ năng sống mầm non phòng tránh đuối nước cho trẻ

Tại Việt Nam, trung bình mỗi năm có khoảng trên 7000 trẻ em bị chết do đuối nước. Phần lớn…

5 years ago