Categories: Tư vấn

Tuyển sinh đại học quốc tế 2018: Điểm mới trong Luật giáo dục đại hoc

Tuyển sinh đại học quốc tế và tuyển sinh hệ chính quy 2018 đang diễn ra tất bật tại nhiều địa bàn trên cả nước. Mới đây, trong dự thảo Luật Giáo dục đại học đã chỉnh sửa và bổ sung một số điều liên quan đến đổi mới quản trị, nâng cao chất lượng đào tạo đại học cũng như số vấn đề khác. Sau đây là một số thay đổi cơ bản trong dự thảo này.

1/ Nâng cao sự hiệu quả trong tự chủ đại học

Tuyển sinh đại học quốc tế hay tuyển sinh hệ chính quy 2018 đang thu hút sự quan tâm của không ít người đọc. Trong đó, Dự thảo Luật có những sự bổ sung vào việc giáo dục đại học được công bố mới đây.

Đây được xem là chính sách chủ chốt nhất  được thể hiện trong Dự thảo Luật nhằm tạo ra hành lang pháp lý cho các cơ sở giáo dục bậc đại học phát huy tối đa sự tự chủ, linh hoạt, cũng như sự sáng tạo để đáp ứng yêu cầu đào tạo về nguồn nhân lực, đóng góp vào sự phát triển kinh tế – xã hội và hội nhập quốc tế.

Sau đây là những sự tự chủ nên được chú trọng để nâng cao hiệu quả giáo dục đại học:

– Tự chủ về hoạt động chuyên môn: Những cơ sở giáo dục đại học được tự chủ mở ngành, xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình đào tạo – liên kết đào tạo ở trong và ngoài nước. Đồng thời, các cơ sở cũng được tự chủ trong hợp tác quốc tế và các hoạt động khoa học – công nghệ, hướng tới thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và chuyển giao công nghệ của các cơ sở giáo dục đại học.

– Tự chủ về tổ chức bộ máy và nhân sự nhằm đảm bảo Hội đồng nhà trường có đủ thực quyền trong việc quyết định về tổ chức bộ máy, quyết định nhân sự cũng như tiêu chuẩn Hiệu trưởng, giảng viên và những chức danh quản lý.

Như vậy, Hiệu trưởng trường đại học công lập thuộc cơ quan quản lý có thẩm quyền công nhận dựa trên đề xuất của Hội đồng trườnoig. Đồng thời, Hiệu trưởng trường đại học tư thục do Hội đồng quản trị quyết định.

>> Xem thêm bài viết: Tuyển sinh đại học quốc tế 2018 và những nhóm ngành được ưa chuộng

– Tự chủ về tài chính – tài sản được thể hiện ở quy định nếu không sử dụng ngân sách, cơ sở giáo dục đại học có quyền chủ động xây dựng và quyết định mức giá dịch vụ đào tạo miễn sao đảm bảo tương xứng với chất lượng đào tạo. Bên cạnh đó, được tự chủ quyết định các dự án đầu tư sử dụng nguồn thu hợp pháp bên ngoài ngân sách của cơ sở giáo dục đại học, quyết định nội dung và mức chi từ các nguồn thu hợp pháp.

Nhằm nâng cao hiệu quả tự chủ, các cơ sở giáo dục đại học phải công khai, minh bạch rõ ràng về những điều kiện đảm bảo chất lượng thực tế trong các hoạt động. Các cơ sở này cũng có trách nhiệm giải trình về các hoạt động của mình về các chuẩn chất lượng, thực hiện cam kết với người học và những bên liên quan.

2/ Đổi mới trong quản trị đại học

Đổi mới quản trị đại học được thực hiện đối với từng hình thức cơ sở giáo dục đại học như sau:

– Đối với những cơ sở giáo dục đại học công lập tự chủ: có quy định Hội đồng trường thực hiện chức năng quản trị trường, quyết định hướng phát triển của nhà trường, ban hành quy chế tổ chức hoạt động, quy chế về tài chính…

Hiệu trưởng có nhiệm vụ thực hiện chức năng quản lý, điều hành hoạt động của trường theo quy định của Pháp luật và theo quyết nghị của Hội đồng trường.

– Đối với các cơ sở giáo dục đại học tư thục: bổ sung thêm quy định về bộ máy quản lý theo tiêu chí chủ sở hữu để áp dụng mô hình quản trị doanh nghiệp. Ngoài ra, thực hiện bình đẳng giữa trường công và trường tư, bổ sung thêm các quy định phù hợp để khuyến khích đầu tư và phát triển các trường tư thục theo hướng hiệu quả.

– Đối với các cơ sở giáo dục đại học tư thục không vì lợi nhuận: có quy định cơ chế quản trị tiệm cận với xu hướng quốc tế, không tồn tại Đại hội đồng cổ đông.

Hội đồng quản trị sẽ quyết định theo cơ chế phổ thông, đầu phiếu,… để tương thích với mục đích không vì lợi nhuận và làm rõ với cơ chế quản trị của những trường đại học tư thục khác.

>> Tuyển sinh đại học quốc tế 2018: Đối tượng Nhóm ưu tiên 1 và 2 trong xét tuyển ĐH

Tuyển sinh ueh năm 2018 – Thông tin chi tiết

3/ Đổi mới về quản lý đào tạo

Dự thảo xây dựng một số chuẩn chất lượng cho các cơ sở giáo dục đại học như: chuẩn chương trình, chuẩn giảng viên, chuẩn cơ sở giáo dục đại học…

Dự thảo Luật cũng giao cho Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành các quy định về:

– Hình thức đào tạo

– Xác định chỉ tiêu tuyển sinh

– Thời gian

– Chương trình

– Tổ chức và quản lý đào tạo

– Văn bằng chứng chỉ đối với lĩnh vực sức khoẻ và một số lĩnh vực chuyên môn đặc thù.

>> Lý do nên tham gia Tuyển sinh đại học quốc tế 2018

Ngoài ra, Dự thảo cũng thảo luận và đổi mới một số điều về đổi mới quản lý nhà nước về điều kiện tự chủ đại học và về tài chính – tài sản trong giáo dục đại học hiện nay.

Trên đây là một số thay đổi trong dự thảo Luật giáo dục đại học. Như vậy, chúng ta thấy rằng hệ thống giáo dục đang có những sự thay đổi để mang lại hiệu quả hơn và có thể sau đợt Tuyển sinh đại học 2018 các học viên sẽ chứng kiến một diện mạo mới trong quản lý giao dục. Chúc các thí sinh thành công!

Các bạn muốn tham khảo về thông tin Tuyển sinh đại học quốc tế 2018, hãy xem tại đây.

Recent Posts

Những điều trẻ được học tại trường mầm non

Một trong những câu hỏi mà không ít các phụ huynh luôn quan tâm khi cho trẻ học tại các…

5 years ago

Mách ba mẹ tiêu chuẩn chọn trường mầm non tốt ở quận Gò Vấp

Các trường mầm non hiện nay không ngừng đua nhau nổi lên ở quận Gò Vấp, khiến không ít các…

5 years ago

Các trường quốc tế tại tpHCM hướng dẫn chi tiết về thủ tục thi A level tại Việt Nam

Với các phụ huynh có dự định cho con đi du học nước ngoài, hầu như đều biết và có…

5 years ago

Những thói quen làm ảnh hưởng xấu tới não bộ trẻ

Thời điểm vàng tốt cho sự phát triển não bộ nhất là thời điểm trẻ mầm non. Chính vì vậy,…

5 years ago

Cách trị bệnh biếng ăn ở trẻ

Bệnh biếng ăn ở trẻ nhỏ là vấn đề xảy ra khá thường xuyên và luôn khiến nhiều bậc cha…

5 years ago

Kỹ năng sống mầm non phòng tránh đuối nước cho trẻ

Tại Việt Nam, trung bình mỗi năm có khoảng trên 7000 trẻ em bị chết do đuối nước. Phần lớn…

5 years ago